Nao Vít Buôn Sang - Về cái buôn ăn tết

Tết nó tới thì mình Nao Vít Buôn Sang, (nao vít buôn sang: tiếng ê đê có nghĩa là đi về cái buôn nhà mình) Về buôn rồi, mình thích mặc cái đồ truyền thống dân tộc mình, Mình muốn gìn giữ nó giống như cái đài nó nói là giữ gìn bản sắc. Nhưng buôn mình bữa nay người già cũng ít mặc, vì hết cái đất trồng cái bông, hết cái người dệt cái khố, nên con trai con gái nó thấy mình mặc nó cười.

Cái đứa con trai nó chê mình, nó nói ra cái lỗ miệng nó là mình show hàng, còn cái đứa con gái nó nhìn một hồi nó thích, cái mặt nó đỏ, cái tay nó run, cái miệng nó lắp bắp rồi nói lời khen mình, nói mình là dân showbiz, nhìn cực chất, nhìn thật lâu cho đã mắt, Người già trong cái buôn không biết nó nói cái gì thì liền bảo tụi nó là "lách loa" (lách loa là nói tầm bậy tầm bạ).

Đứa con trai nó nói mình không có cái nết, mình theo dân thành phố, mình già cái đầu rồi, cái răng không muốn ở trong cái miệng nữa, cái tóc không muốn ở trên cái đầu nữa, cái nước nó hết, cái hơi nó bắt đầu lò phò như con bò ngủ đêm, vậy mà còn hở cái đồ bên trên, lòi cái đồ bên dưới.

Mình cười thôi, cái bọn con trai con gái nó rời buôn làng đi theo người ta ra thành phố, nó quên mất phong tục cái ở buôn, nó quên mất cái nhà mình ở cái buôn rồi Ôi Dàng ơi là Dàng ơi.
Đứa con gái nó nhìn mình nó thích, nhưng nó lại chê mình là đóng cái khố bị thừa cái vải, cái khố truyền thống ngày xưa người già nói lại là chỉ như cái khăn, túm vừa đủ cái "mú nọ" thôi. Nó đòi chụp hình chung để tung lên facebook, nó đưa hai ngón tay, nó chu cái mỏ như con khỉ con chồn, nó ưỡn cái ngực, nó cong cái mông làm người già không thích, không cho nó chụp. Còn cái đứa con trai nó nói mình lạc hậu, giờ mà còn bày đặt mặc áo khăn, quần khố, nhìn cái mặt nó đao đao trông như thằng ngáo đá. Điên thật Dàng ơi

Thôi thì nhân cái lúc năm nó mới, mình có cái lời chúc cái Tết, chúc cho cái mắt nó sáng, cái lưng nó thẳng lúc nào cũng có trong người các cái khăn, cái khố, chúc cho cái đứa con trai, cái đứa con gái năm nay ăn cái bụng nó thấy no, mặc cái áo nó thấy ấm, trong nhà có nhiều cái củ khoai, có nhiều cái củ sắn, ngủ cái giấc nó dài như cổ con hưu con nai. Đứa con trai, con gái lên cái xe đi học, về cái nhà phố đi làm thì đừng có theo cái người có cái đầu nó ngắn, cái bụng nó xấu mà làm hot girl, hot boy, làm có cái tiền cũng biết nghĩ tới biết tới cái Già đóng khăn, cái Già đóng khố, biết học cái này cái kia để sau này đi bắt cái chồng, có cái con còn biết đường dạy dỗ. 

Cầu chúc jí lé buôn sang (jí lé buôn sang là hết tất cả nhà mình) được nhiều cái hạt mưa của Ông Dàng màu Xanh, có nhiều cái hoa của Bà Dàng màu Đất, lúc nào cũng vui cho vui cái miệng nó cười, cái mắt nó tươi như cái Dàng ông Trăng, cái Dàng Ông sao. Hấc C'tấc lơ hẹ
Y Ninh Niê 

Đăng nhận xét

[blogger] [facebook]

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.